จัดรูปแบบข้อความ
งานนำเสนอที่สมบูรณ์จะประกอบไปด้วย ข้อความ รูปภาพ และสิ่งประกอบอื่นๆ เพื่อทำให้งานนำเสนอนั้นมีเนื้อหาครบถ้วน สำหรับการใส่ข้อความในสไลด์ก็จะคล้ายๆกับการใส่ข้อความในโปรแกรมอื่นๆ แต่ PowerPoint จะมีการเรียกชื่อพื้นที่ และการเลือกข้อความที่ต่างออกไปบ้าง ซึ่งเราจะมาดูวิธีการกรอกข้อความและการจัดรูปแบบในบทนี้การทำงานกับกรอบข้อความ
รู้จักกับตัวยึดข้อความ
ตัวยึดข้อความ (Text Placeholder) หรือกรอบข้อความในสไลด์ จะใช้สำหรับกรอกเนื้อหา ซึ่งในสไลด์แต่ละแบบที่เพิ่มเข้ามาอาจจะมีกรอบข้อความที่ต่างกัน ขึ้นอยู่กับแบบเลย์เอาท์ที่เลือก แต่คุณสามารถเพิ่มกรอบข้อความเข้ามาใหม่ได้ตามต้องการ โดยใช้เครื่องมือ Textbox
กรอกข้อความ
การกรอกข้อความลงไปในกรอบข้อความทำได้ดังนี้
การจัดรูปแบบข้อความ
การจัดรูปแบบข้อความใน PowerPoint สามารถทำได้หลายวิธี โปรแกรมมีเครื่องมือจัดรูปแบบให้เลือกใช้หลายแบบ ทำให้คุณจัดรูปแบบได้ง่าย และรวดเร็วมากขึ้น ดังนี้
การจัดตำแหน่งข้อความแนวนอน
เครื่องมือในกลุ่ม Paragraph (ย่อหน้า) บนแท็บ Home (หน้าแรก) มีคำสั่งให้เลือกจัดรูปแบบข้อความและย่อหน้าดังนี้
การจัดรูปแบบข้อความใน PowerPoint สามารถทำได้หลายวิธี โปรแกรมมีเครื่องมือจัดรูปแบบให้เลือกใช้หลายแบบ ทำให้คุณจัดรูปแบบได้ง่าย และรวดเร็วมากขึ้น ดังนี้
การจัดตำแหน่งข้อความแนวนอน
เครื่องมือในกลุ่ม Paragraph (ย่อหน้า) บนแท็บ Home (หน้าแรก) มีคำสั่งให้เลือกจัดรูปแบบข้อความและย่อหน้าดังนี้
การเปลี่ยนสีตัวอักษร
เปลี่ยนฟอนต์และขนาดของตัวอักษร
จัดหัวข้อย่อยและเลขลำดับ
ข้อความที่เป็นลักษณะแบบรายการหรือเป็นหัวข้อย่อยหลายๆหัวข้อ อาจจัดให้น่าสนใจ และเน้นรายการให้ดูแตกต่างกันด้วยตัวเลขแบบลำดับ หรือใส่สัญลักษณ์แบบบุลเล็ต (Bullets) ก็จะทำให้ข้อความนั้น อ่านง่ายสบายตา และแยกรายการให้เด่นชัดขึ้นได้ ดังนี้
จัดรูปแบบย่อหน้าด้วยบุลเล็ต (Bullets)
ข้อความที่เป็นลักษณะแบบรายการหรือเป็นหัวข้อย่อยหลายๆหัวข้อ อาจจัดให้น่าสนใจ และเน้นรายการให้ดูแตกต่างกันด้วยตัวเลขแบบลำดับ หรือใส่สัญลักษณ์แบบบุลเล็ต (Bullets) ก็จะทำให้ข้อความนั้น อ่านง่ายสบายตา และแยกรายการให้เด่นชัดขึ้นได้ ดังนี้
จัดรูปแบบย่อหน้าด้วยบุลเล็ต (Bullets)
เท็กซ์บ็อกซ์ (Text Box) คือกล่องข้อความอิสระ ที่คุณสามารถสร้างเพิ่มลงไปในสไลด์หรือในรูปร่างต่างๆได้ นอกเหนือจากกรอบตัวยึดข้อความที่มาพร้อมกับเค้าโครงสไลด์ที่เลือกมา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น